- 21-06-2017
- Danh mục: Góc Báo Chí
“URC Việt Nam đánh giá cao lợi ích thiết thực mà giải pháp quản lý phân phối, bán hàng của DMSpro mang lại. Trong đó, nền tảng công nghệ mạnh mẽ, tích hợp được với ERP, cho dữ liệu theo thời gian thực là điều tôi thấy ấn tượng nhất”, ông George Madria, Giám đốc Kinh doanh URC VN phát biểu trong Lễ khởi động dự án DMS với DMSpro ngày 16/6/2017 ở TP.HCM.
Từ chuyện “ông lớn” ngành FMCG đầu tư quản lý phân phối – bán hàng…
Universal Robina (URC, Philippines) là tập đoàn FMCG đa quốc gia thuộc Top 5 nhà sản xuất đồ uống đóng chai tại Việt Nam, với nhãn hàng chủ lực trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ.
Lãnh đạo DMSpro và URC Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng các thành viên dự án. Nguồn: DMSpro
Ở giai đoạn I dự án, DMSpro – nhà tiên phong cung cấp giải pháp quản lý phân phối, bán hàng DMS trên điện toán đám mây sẽ triển khai một hệ thống DMS xuyên suốt đến 150 người dùng (Trụ sở chính và nhà phân phối) của URC. Các tính năng Tự động hóa bán hàng (SFA), Giám sát bán hàng trên bản đồ số (eRoute), Quản lý tồn kho (VMI), KPI, Trade marketing… sẽ giúp URC nâng cao hiệu quả quản lý phân phối, bán hàng và gia tăng lợi nhuận.
Ông George Madria cho biết thêm: “Ưu tiên hàng đầu là giải quyết thách thức trong kênh phân phối như kiểm soát tồn kho, hỗ trợ nhân viên bán hàng, quản lý chương trình khuyến mãi và đảm bảo dữ liệu trung thực để ban lãnh đạo ra quyết định phù hợp.”
… đến 4 – 90 – 1: Nguyên tắc “vàng” trong quản lý phân phối FMCG
Dự án hợp tác nói trên và kinh nghiệm thực tiễn tại các doanh nghiệp lớn chỉ ra nguyên tắc “vàng” 4 – 90 – 1 trong quản lý phân phối ngành FMCG.
Nguyên tắc “vàng” trong quản lý phân phối FMCG. Nguồn: DMSpro
Bốn (4) thách thức trong ngành FMCG bao gồm kiểm soát tồn kho, trưng bày tại điểm bán, nâng cao hiệu suất đội ngũ kinh doanh và quản lý hệ thống phân phối.
Về kiểm soát tồn kho: Kiểm soát tồn kho đóng vai trò then chốt, bởi công ty không thể lên kế hoạch sản xuất nếu không nắm rõ tình trạng tồn kho trong kênh phân phối. Hơn nữa, nhà sản xuất nên có công cụ giúp giảm số lượng tồn kho theo ngày bán, qua đó tiết kiệm chi phí để đầu tư phát triển điểm bán.
Về trưng bày hàng hóa: Theo thống kê, chất lượng trưng bày đóng góp đến 60% kết quả bán hàng của doanh nghiệp FMCG. Trước sự cạnh tranh quyết liệt giữa nhiều nhãn hàng tại điểm bán, nhà sản xuất phải tập trung trưng bày hàng hóa thật bắt mắt, hấp dẫn, kèm theo vật phẩm POSM hỗ trợ (bảng hiệu, standee, poster, tủ – quầy – kệ…) mới có thể thu hút người tiêu dùng.
Về đội ngũ kinh doanh và kênh phân phối: Với công ty FMCG có mạng lưới phân phối rộng và số lượng nhân viên kinh doanh đông đảo, việc cải tiến năng lực bán hàng của nhân viên và hợp tác chặt chẽ với nhà phân phối là vô cùng quan trọng. Nhà sản xuất phải liên tục “truyền lửa” cho nhân viên, cũng như xây dựng quan hệ chiến lược với mỗi nhà phân phối để cùng kiểm soát hiệu quả dữ liệu, hàng hóa trong chuỗi cung ứng.
Chín mươi (90) giây phản ánh hành vi tiêu dùng mà doanh nghiệp FMCG cần chú trọng. Theo Nielsen, 97% hành vi mua bán diễn ra phía trước tiệm tạp hóa. Người tiêu dùng mất khoảng 10 giây đặt hàng, 60 giây đợi lấy sản phẩm, quan sát cửa tiệm và 20 giây thanh toán. Do đó, trong 90 giây chóng vánh nhưng “đắt đỏ” này, nhà sản xuất cần đánh giá, đo lường mọi đầu tư cho chăm sóc điểm bán, quản lý tồn kho, chương trình khuyến mãi, trưng bày hàng hóa… có thực sự hữu hiệu và lọt vào “mắt xanh” người dùng cuối hay không.
Một (1) hệ thống quản lý phân phối – bán hàng (DMS) xuyên suốt. Khái niệm “DMS” không còn xa lạ với nhân sự trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nói chung và FMCG nói riêng. Từ quá trình tiếp thu, học hỏi công nghệ tiên tiến, một số đơn vị đã cung cấp giải pháp DMS nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục bốn thách thức ngành FMCG và tối ưu thời gian thương hiệu tiếp xúc người tiêu dùng. Tuy nhiên, hầu hết các giải pháp DMS trên thị trường còn hạn chế về tính linh hoạt, chưa đáp ứng tốt nhu cầu mở rộng quy mô công ty trong ngắn và dài hạn, cũng như khả năng cung cấp dữ liệu đồng bộ, nhất quán. Với giải pháp được phát triển theo chuẩn ERP quốc tế trên điện toán đám mây như dự án giữa DMSpro & URC VN, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi nhờ một nền tảng mở, mạnh mẽ, linh hoạt và ổn định mà không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư vào hạ tầng, nhân sự.
DMSpro – Mười lăm năm kinh nghiệm, một giải pháp DMS
Hơn 15 năm triển khai giải pháp DMS tại những công ty lớn, đa quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, ban lãnh đạo và đội ngũ kỹ sư phần mềm của DMSpro sở hữu kinh nghiệm chuyên sâu, am tường về lĩnh vực sản xuất – phân phối đa dạng. Chất lượng giải pháp vượt trội tạo điều kiện để DMSpro chinh phục các tên tuổi như Samsung, P&G, Tân Hiệp Phát, TH True Milk, Dược phẩm Nhất Nhất, Beiersdorf và Pahtama (Myanmar).
Hiểu rõ khó khăn, thách thức về sản xuất và phân phối hàng hóa, DMSpro đã cho ra đời giải pháp quản lý phân phối – bán hàng S.DMS (Powered by SAP B1) trên nền tảng điện toán đám mây trước phản hồi tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp, mà dự án hợp tác với URC VN vừa qua là một ví dụ điển hình.
Đáp lại sự tín nhiệm từ khách hàng, DMSpro cam kết sẽ không ngừng cải tiến tính năng sản phẩm lẫn dịch vụ hỗ trợ, khẳng định vai trò là người “bạn đồng hành” đáng tin cậy của doanh nghiệp và từng bước trở thành Top 3 nhà cung cấp giải pháp DMS toàn Châu Á.
“Dự án hợp tác với DMSpro không chỉ đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với URC VN, mà đây còn là dự án mang tầm khu vực, mở ra tiềm năng nhân rộng mô hình này tại URC ở các quốc gia khác.”
Ông Rafael Torres, ISD (Information Systems Division) – Delivery, URC BCFG (Philippines)