X

Ứng Dụng Phần Mềm Quản Lý Phân Phối Ngành Dược: Bình Mới, Rượu Mới

Theo PGS. TS Lê Văn Truyền – nguyên Thứ trưởng Bộ Y Tế, hiện nay ngành dược nước ta có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực châu Á, với mức tăng trưởng năm 2017 dự kiến là hơn 17%. Ngoài ra, tổ chức nghiên cứu thị trường thế giới Business Monitor International (BMI) nhận định lĩnh vực dược phẩm luôn duy trì tăng trưởng hai con số mặc cho biến động của nền kinh tế. Xu hướng già hóa dân số, thu nhập bình quân đầu người tăng, sự quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều… đã góp phần đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ thuốc và lượng tiêu thụ có thể đạt đến 10 tỉ USD vào năm 2020 (Nguồn: IMS Health). Điều này chứng tỏ thị trường đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam.

Doanh thu và tốc độ tăng trưởng ngành dược. Nguồn: BMI 

Dựa trên thống kê, ngành dược có 3 kênh phân phối chính là bệnh viện, quầy thuốc bán lẻ và phòng khám tư, trong đó chỉ riêng kênh nhà thuốc đơn lẻ đã có khoảng 57.000 điểm bán, chiếm tới 65 – 70% hệ thống phân phối. Với mạng lưới phân phối rộng lớn cùng số lượng trình dược viên đông đảo, mục tiêu của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp dược phẩm là làm sao quản lý toàn diện kênh phân phối và hoạt động bán hàng, từ đó đảm bảo hàng hóa đến tay người dùng cuối một cách hiệu quả, ổn định và liên tục.

Như chia sẻ của các doanh nghiệp đầu ngành, công tác quản lý phân phối ngành dược chứa đựng một số thách thức tiêu biểu: Đánh giá đúng năng lực, chuẩn hóa quy trình làm việc của các trình dược viên; Quản lý chương trình hỗ trợ thương mại, vật phẩm trưng bày tại điểm bán; và Thu thập thông tin thị trường, doanh số, độ phủ chính xác, kịp thời cho việc ra quyết định kinh doanh. Trên thực tế, việc quản lý phân phối – bán hàng thủ công bằng các công cụ đơn giản như file Excel hoặc sổ sách cho thấy nhiều bất cập, làm tốn thời gian, phát sinh thêm chi phí, khó kiểm soát tình hình bán hàng cũng như hiệu quả các chương trình khuyến mãi, trưng bày, tích lũy, POSM…. Do vậy, nhiều công ty đã chuyển qua ứng dụng công nghệ thông tin, mà cụ thể là phần mềm quản lý phân phối dành cho ngành dược như phần mềm DMS (Distribution Management System – Quản trị hệ thống phân phối bán hàng).

Phần mềm quản lý phân phối: “Sức bật” mới cho ngành dược

Sáng thứ Hai 10/04/2017, Công ty Cổ phần DMSproCông ty Cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) đã long trọng tổ chức lễ khởi động dự án DMS tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Buổi lễ chào đón sự hiện diện của ông Phạm Ngọc Ấn – Chủ tịch HĐQT DMSpro, ông Nguyễn Văn Quá – Tổng Giám đốc Bidiphar, cùng các cấp quản lý và thành viên trực tiếp tham gia triển khai dự án.

Ông Phạm Ngọc Ấn – Chủ tịch HĐQT DMSpro và ông Nguyễn Văn Quá – Tổng Giám đốc Bidiphar ký kết hợp tác dưới sự chứng kiến của các đại biểu

Theo đó, DMSpro sẽ hỗ trợ Bidiphar “công nghệ hóa” hoạt động quản lý hệ thống chi nhánh / nhà phân phối và trình dược viên. Kế thừa từ nền tảng ERP theo tiêu chuẩn quốc tế, giải pháp DMS sẽ giúp Bidiphar tự động hóa nghiệp vụ bán hàng hằng ngày của trình dược viên, giám sát bán hàng trên bản đồ số, đánh giá trực quan tình hình trưng bày hàng hóa, POSM và độ bao phủ sản phẩm theo thời gian thực, đồng thời quản lý toàn bộ lịch làm việc, ứng dụng khảo sát thị trường và cung cấp một số báo cáo kinh doanh chiến lược khác cho ban lãnh đạo.

Song song với “chiếc áo công nghệ” mới, quy trình quản lý phân phối và bán hàng của Bidiphar trước đây sẽ trở nên tinh gọn đáng kể, hạn chế tối đa sai sót thủ công, giảm thiểu nguồn nhân lực vận hành hệ thống, tăng cường tính phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý, kế toán nhà phân phối, trình dược viên và khách hàng, từ đó góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và cải thiện kết quả kinh doanh rõ nét.

Ông Phạm Ngọc Ấn – Chủ tịch HĐQT DMSpro trình bày về định hướng và cam kết cho thành công của dự án

Phát biểu tại lễ khởi động dự án nói trên, ông Nguyễn Văn Quá – Tổng Giám đốc Bidiphar phấn khởi chia sẻ mục tiêu, ý nghĩa và kỳ vọng dành cho dự án này. Đặc biệt, ông cho biết Bidiphar lựa chọn hợp tác với DMSpro vì đây là đơn vị uy tín chuyên cung cấp phần mềm quản lý phân phối trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud DMS), với đội ngũ chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm triển khai DMS thành công tại Việt Nam và Đông Nam Á cho nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Quá – Tổng Giám đốc Bidiphar phát biểu quyết định đầu tư dự án

Đại diện ban lãnh đạo và các thành viên dự án chụp hình lưu niệm

Qua dự án trên, một lần nữa DMSpro đã mang phần mềm quản lý phân phối tiên tiến của thế giới nhưng được bổ sung những tính năng đặc thù, phù hợp với văn hóa và mô hình quản trị trong ngành dược ở Việt Nam vào ứng dụng thực tiễn tại một công ty thuộc Top 3 của ngành. Trong giai đoạn kinh tế hội nhập hiện nay, điều kiện tiên quyết để cộng đồng doanh nghiệp nói chung, và các công ty dược nói riêng không chỉ trụ vững trên thị trường nội địa mà còn vươn ra “biển lớn” chính là khả năng nắm bắt cơ hội tối ưu hóa lợi nhuận, và công nghệ phần mềm DMS chính là một trong những cơ hội “vàng” ấy.

Admin: