X

TẠI SAO KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG LẠI ĐÓNG VAI TRÒ VÔ CÙNG QUAN TRỌNG?

Khảo sát thị trường đang dần trở thành một trong những chiến lược marketing quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong cuộc đua tranh giành “miếng bánh” thị phần đầy khốc liệt như hiện nay. Vậy, khảo sát thị trường là gì? Và tại sao lại đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh?

Khảo sát thị trường là gì?

Khảo sát thị trường là những hoạt động nghiên cứu khảo sát và phân tích số liệu thị trường của một sản phẩm hoặc dịch vụ, với mục tiêu tìm hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Bên cạnh khả năng thu thập thông tin, khảo sát thị trường còn giúp các doanh nghiệp dự đoán thêm về thuộc tính đầu tư, tiềm năng mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ mới của khách hàng trong tương lai.

Tại sao khảo sát thị trường lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Khảo sát thị trường được xem như một công cụ thu thập thông tin phản hồi của khách hàng mục tiêu, với mục đích giúp các doanh nghiệp đối chứng được hành vi của người tiêu dùng có chính xác với chân dung khách hàng mô phỏng hay không. Các doanh nghiệp sẽ bắt đầu phân tích những thông tin, dữ liệu thu thập được để điều chỉnh, thay đổi cấu trúc, tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ cho phù hợp. Không thể phủ nhận rằng khảo sát thị trường là một trong những con đường ngắn nhất để doanh nghiệp trong ngành bán lẻ có thể “nắm trọn” insight khách hàng.

 

Các phương thức khảo sát thị trường phổ biến hiện nay

Trong thời đại công nghệ số 4.0, quá trình khảo sát và nghiên cứu thị trường cũng dần có sự thay đổi. Trong đó hai phương thức khảo sát thị trường đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất, chính là:

Phương thức khảo sát truyền thống

Đối với phương thức khảo sát truyền thống, đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp thường sẽ tiến hành sử dụng các biểu mẫu, điển hình như Google Form để có thể tiến hành khảo sát mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, một số doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức khảo sát dạng mẫu thử sản phẩm “sampling” mới để tạo cơ hội cho người tiêu dùng trải nghiệm được sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.

Theo chia sẻ của một chuyên gia thương hiệu thì việc sử dụng thử sản phẩm đóng một vai trò quan trọng nhất định đối với quá trình phát triển và hoàn thiện sản phẩm.

Thông qua chiến thuật phát mẫu dùng thử, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp sẽ phần nào tạo được ấn tượng nhất định trong tiềm thức của người tiêu dùng vì họ đã có cơ hội tiếp xúc với sản phẩm/dịch vụ. Việc này không chỉ giúp kích thích nhu cầu mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp định vị được phản ứng và cảm xúc của người dùng về sản phẩm/dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có thể tiến hành khảo sát nhóm tập trung hoặc ghi nhận các phản hồi từ những buổi hội nghị với mục đích tham khảo ý kiến từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, từ đó tiến hành việc điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu và mong đợi của khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên với phương pháp dạng này, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng những biểu mẫu thủ công để thu thập thông tin của khách hàng. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là đưa ra bộ câu hỏi khảo sát về thị trường mà còn phải lên kế hoạch và thực hiện một quá trình với nhiều giai đoạn khác nhau từ triển khai, thu thập các mẫu khảo sát đến tổng hợp các nguồn dữ liệu. 

Từ quy trình khảo sát cho đến những giai đoạn tiếp theo sẽ là cả một hành trình dài, vì vậy doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian, chi phí và nhân lực để hoàn thiện quy trình này. Không chỉ vậy, thông tin thu thập thông qua cách thức truyền thống được đôi lúc còn bị chậm trễ, dẫn tới việc doanh nghiệp không thể bắt kịp với những xu hướng mới của người tiêu dùng trong một thị trường vô cùng năng động.

Phương thức khảo sát công nghệ

Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải quyết những khó khăn và bất cập khi tiến hành khảo sát thủ công, DMSpro đã thiết kế giải pháp bonbon shop – một công cụ “đắc lực” sở hữu tính năng khảo sát thị trường, thu thập và phân tích dữ liệu, giúp doanh nghiệp nắm rõ hành vi của người tiêu dùng thông qua việc:

  • Triển khai chương trình khảo sát nhanh chóng và dễ dàng
  • Thu thập các thông tin khảo sát giá trị với thị trường đa mục tiêu

Một trong những phương thức giúp doanh nghiệp cảm nhận và thấu hiểu “Voice of customer” đó chính là tiến hành thực hiện khảo sát thị trường. Ứng dụng bonbon shop chính là một trợ thủ có khả năng tổng hợp dữ liệu từ khảo sát về khuynh hướng mua sắm của người tiêu dùng một cách trực quan, sinh động và rõ ràng. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đồng thời tối ưu được thời gian triển khai, chi phí và nguồn nhân lực cho quy trình này.

Quý khách hàng muốn doanh nghiệp của mình sở hữu những ích lợi tuyệt vời trên, ĐĂNG KÝ NGAY để nhận tư vấn, muốn biết thêm nhiều tính năng khác của bonbon shop truy cập TẠI ĐÂY.

Marketing Dept.: