- 13-07-2022
- Danh mục: Góc Báo Chí
Sáng ngày 07/07/2022, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) hợp tác cùng SmartPay – ứng dụng thuộc CTCP TMDV Mạng Lưới Thông Minh (SmartNet) và CTCP DMSpro công bố cung cấp giải pháp tài chính thiết thực cho các nhà bán lẻ trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đỉnh dịch COVID-19.
Hợp tác này giúp hàng chục ngàn nhà bán lẻ vừa và nhỏ đang sử dụng nền tảng của DMSpro có thể dễ dàng tiếp cận được khoản vay lên đến hơn 200 triệu đồng để nhập hàng.
Theo báo cáo của DHL Express, thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu dự đoán tăng hơn 70%, đạt mức 20,900 tỷ USD năm 2027. Cũng trong báo cáo này, DHL dự đoán 80% tất cả giao dịch giữa nhà cung cấp với khách hàng doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các nền tảng thương mại điện tử và những kênh kỹ thuật số khác vào năm 2025. Xu hướng này hiện được thiết lập vững chắc và dự kiến tồn tại lâu dài kể cả sau đại dịch. Nhờ đó, thương mại điện tử B2B càng khẳng định vị thế, trở thành cơ hội và xu hướng tất yếu cần được đẩy mạnh để các doanh nghiệp hoàn thiện chuyển đổi số và có bước đột phá trong kinh doanh.
Dịch COVID-19 đã qua giai đoạn đỉnh điểm nhưng những nhà bán lẻ ở mọi quy mô, đặc biệt là nhà bán lẻ vừa và nhỏ, vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình kinh doanh. Từ việc gián đoạn phân phối, nguồn hàng cho tới giá nhập tăng nhanh, “giam vốn” lưu động khiến họ không kịp “trở tay”. Đây là lúc các nhà bán lẻ cần thức thời gia nhập thị trường Thương mại điện tử B2B để chủ động hơn trong việc tiếp cận nguồn cung ứng, đồng thời hưởng lợi ích từ những gói giải pháp tài chính nhằm tối ưu hóa vốn lưu động.
Chính vì vậy, với sự hợp tác lần này, VPBank – SmartPay – DMSpro kỳ vọng có thể hỗ trợ tối đa cho khách hàng của hệ sinh thái được tiếp cận với các sản phẩm tài chính chuyên biệt và tối ưu nhất thị trường.
Từ 2014 đến nay, VPBank Commcredit đã đồng hành và hỗ trợ hơn 150,000 hộ kinh doanh với các gói tín dụng và các giải pháp tài chính. Năm qua, dịch bệnh COVID đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế cả nước, các nhà bán hàng nhỏ lẻ là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số.
Ông Phùng Duy Khương – Phó Tổng giám đốc thường trực VPBank chia sẻ: “Xuyên suốt thời gian này, VPBank Commcredit đã nỗ lực sát cánh cùng nhà bán hàng vượt qua khó khăn với các gói hỗ trợ kịp thời. Với hơn 5 triệu nhà bán hàng nhỏ lẻ đang hoạt động tại Việt Nam, VPBank Commcredit mong muốn phối hợp với các đối tác đồng hành trong việc tiếp cận với các giải pháp tài chính toàn diện, hòa nhập với xu hướng số hóa và tiến tới thịnh vượng tài chính. Kỳ vọng với sự hợp tác lần này, ngày càng nhiều nhà bán lẻ sẽ có cơ hội được tiếp cận với giải pháp quản lý tối ưu từ DMSpro, công nghệ thanh toán của SmartPay và các gói hỗ trợ vốn với lãi suất hấp dẫn – thủ tục nhanh gọn từ VPBank”.
Trả lời câu hỏi về quy mô tín dụng của Commcredit, ông Khương cho biết hoạt động của Commcredit đã trải qua 9 năm phát triển, giai đoạn trước dịch COVID-19 tăng trưởng vô cùng tốt, giai đoạn này dư nợ tín chấp của Commcredit khoảng 7,000 tỷ đồng trên tổng khoảng 15,000 tỷ đồng dư nợ tín chấp của ngân hàng.
Trong 2 năm diễn ra dịch COVID-19, phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là phân khúc hộ kinh doanh. Đến thời điểm này, quy mô của Commcredit giảm đi rất nhiều, nhưng trong 6 tháng vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại, Commcredit cũng đã hồi phục sự tăng trưởng, VPBank kỳ vọng Commcredit sẽ quay trở lại, đồng hành cùng khách hàng hộ kinh doanh.
“Đặc biệt, với việc hợp tác 3 bên với SmartNet và DMSpro, chúng tôi tin tưởng sự tăng trưởng của Commcredit thời gian tới sẽ còn tốt hơn”, ông Khương kỳ vọng.
Room tín dụng trong 3 tháng vừa qua luôn là vấn đề thách thức của toàn ngành, đối với những khoản vay của Commcredit. Một là giá trị những khoản vay này nhỏ hơn nhiều so với những khoản vay thế chấp vay mua nhà, xe, VPBank vẫn ưu tiên giải ngân đối với những khoản vay của Commcredit và đặc biệt trong 3 tháng vừa qua, Commcredit không bị tác động bởi room tín dụng vì không có câu chuyện ngừng giải ngân đối với phân khúc này. Cho nên chúng tôi vẫn hy vọng luôn luôn tiếp tục đồng hành với hộ kinh doanh.
Hôm qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có buổi họp trực tuyến nói về câu chuyện gói hỗ trợ 2% cho khách hàng, và phân khúc khách hàng hộ kinh doanh cũng nằm trong diện ưu tiên. VPBank vẫn đảm bảo giải ngân không ngừng và sẽ có những chính sách ưu đãi theo chủ trương của NHNN. Việc cho vay đối với hộ kinh doanh của VPBank đã tiến đến số hóa gần như 100% nên việc cung ứng vốn và phục vụ khách hàng không bị gián đoạn.