Kantar vừa công bố báo cáo Brand Footprint Việt Nam 2024, xếp hạng các thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam năm 2023.
Bảng xếp hạng này thuộc nghiên cứu toàn cầu Brand Footprint của tập đoàn Kantar, đã bước sang năm thứ 12. Nghiên cứu năm nay theo dõi những thương hiệu được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới và tại 55 thị trường, đại diện cho 76% dân số toàn cầu.
Về báo cáo Brand Footprint Việt Nam 2024
Dựa trên dữ liệu mua sắm của hộ gia đình từ Worldpanel by Kantar, báo cáo hàng năm Brand Footprint Vietnam công bố các thương hiệu FMCG được mua nhiều nhất trong 5 ngành chính: Thực phẩm, Đồ uống, Sữa và sản phẩm thay thế, Sức khỏe & Làm đẹp, Chăm sóc gia đình. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu ra Top 5 chủ sở hữu thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất tại bốn thành phố lớn (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và khu vực nông thôn Việt Nam.
Xếp hạng này sử dụng chỉ số Tiếp cận người tiêu dùng (Consumer Reach Points – CRP), một chỉ số độc quyền của Kantar, đo lường tỷ lệ hộ gia đình mua thương hiệu (penetration) và tần suất mua (frequency), cung cấp cái nhìn toàn diện về sự lựa chọn thương hiệu của người tiêu dùng.
Với chủ đề “Brand Footprint Vietnam 2024: Giải mã sự lựa chọn thương hiệu tại Việt Nam”, báo cáo ghi nhận thành tựu nổi bật của các thương hiệu FMCG được mua nhiều nhất trong năm 2023 đầy biến động.
Xếp hạng FMCG theo ngành:
1. Top 10 thương hiệu thực phẩm đóng gói được mua nhiều nhất
Bảng xếp hạng này khẳng định vị thế của các “gã khổng lồ” như Hảo Hảo, Chinsu và Nam Ngư, thống lĩnh thị trường cả ở thành thị và nông thôn, giữ vững vị trí dẫn đầu trong Top 5.
Năm 2023, Hảo Hảo dẫn đầu tại thành thị và xếp thứ hai ở nông thôn với mức tăng trưởng CRP ấn tượng. Thương hiệu này thu hút thêm 187.000 hộ gia đình thành thị và hơn 1 triệu hộ nông thôn, đạt tỷ lệ hộ mua tương ứng là 78,9% và 65,7%, mức cao nhất trong Top 10 thương hiệu thực phẩm.
Chinsu và Nam Ngư của Masan Consumer duy trì vị trí trong Top 5 cả ở thành thị và nông thôn. Simply của Wilmar tăng hạng lên vị trí thứ 7 ở thành thị, vượt qua Biên Hòa.
Tại nông thôn, thương hiệu Gấu Đỏ của Asiafood leo lên vị trí thứ 6, tiến gần hơn đến Top 5.
2. Top 10 thương hiệu đồ uống được chọn mua nhiều nhất
Khác với bảng thực phẩm, bảng xếp hạng đồ uống ghi nhận nhiều biến động. Coca-Cola giữ vững vị trí đầu bảng cả ở thành thị và nông thôn, với lượng hộ mua mới đáng kể.
Thương hiệu Sting của Suntory-PepsiCo vươn lên vị trí thứ 2 tại thành thị. Aquafina cũng lần đầu tiên vào Top 5. Trong khi đó, Bia Saigon nhảy vọt 9 bậc để lọt vào Top 10 với mức tăng trưởng CRP ấn tượng 57,5%.
Tại nông thôn, Red Bull tiếp tục tăng trưởng lên vị trí thứ 4 với mức tăng 12% về số dịp mua.
3. Top 10 thương hiệu Sữa và Sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất
Thị trường Sữa và Sản phẩm thay thế sữa tại khu vực đô thị cho thấy sự ổn định của những thương hiệu lớn, khi 8 trong số 10 thương hiệu vẫn duy trì vị trí so với năm trước.
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, là thương hiệu sữa được lựa chọn nhiều nhất tại cả khu vực đô thị và nông thôn. Hai thương hiệu sữa đặc của Vinamilk là Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam liên tục nằm trong Top 5 suốt bốn năm liền, với mức tăng trưởng CRP ấn tượng ở mức hai chữ số.
TH giữ vững vị trí thứ 2 tại khu vực đô thị, đạt mức tăng trưởng CRP cao nhất trong Top 5 tại khu vực này. Trong khi đó, thương hiệu sữa đậu nành Fami duy trì ổn định ở vị trí thứ 2 tại thị trường nông thôn trong nhiều năm qua.
Yakult là thương hiệu có bước nhảy vọt lớn nhất trong Top 10 tại khu vực đô thị khi tăng 2 bậc. Đồng thời, thương hiệu sữa chua uống Probi của Vinamilk cũng có bước tiến ấn tượng khi lần đầu lọt vào Top 10. Cả hai thương hiệu sữa chua uống đều ghi nhận mức tăng trưởng 20% về số lần mua hàng.
Lif/Lif-KUN tiến lên vị trí thứ 6 tại thị trường nông thôn, tiến gần hơn đến Top 5. Trong khi đó, Grow Plus+ của Nutifood có bước tiến đáng kể, từ vị trí thứ 15 vươn lên vị trí thứ 10 tại nông thôn, với mức tăng trưởng CRP ấn tượng đạt 32%. Cả Lif/Lif-KUN và Grow Plus+ đều ghi nhận tăng trưởng CRP cao trong Top 10.
4. Top 10 thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp được chọn mua nhiều nhất
Unilever tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất, với 6 thương hiệu trong Top 10 bao gồm P/S, Lifebuoy, Sunsilk, Clear, Close-up và Dove.
Thương hiệu vệ sinh phụ nữ Diana của Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng ngành hàng Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp tại khu vực đô thị, trong khi kem đánh răng P/S dẫn đầu tại nông thôn.
Kotex đã vươn lên vị trí thứ 5, thay thế Sunsilk để lọt vào Top 5 thương hiệu tại khu vực đô thị, với mức tăng trưởng CRP đạt 4,4%.
Close-up và Dove cũng đạt được thành tích nổi bật, lần lượt tăng 1 và 2 bậc trong bảng xếp hạng tại khu vực đô thị, với mức tăng trưởng CRP cao nhất trong Top 10. Dove cũng dẫn đầu về tăng trưởng CRP tổng thể trong Top 10. Ngoài ra, Close-up là thương hiệu chăm sóc cá nhân duy nhất cải thiện vị trí và tăng trưởng CRP trong Top 10 ngành Chăm sóc sức khỏe và Sắc đẹp tại khu vực nông thôn.
5. Top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong ngành Chăm sóc gia đình
Ngành hàng Chăm sóc gia đình ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, khi 8 trong 10 thương hiệu dẫn đầu có mức tăng trưởng về CRP.
Top 3 thương hiệu chăm sóc nhà cửa tại đô thị và nông thôn không có sự thay đổi và tiếp tục được dẫn đầu bởi ba thương hiệu của Unilever: Sunlight, OMO và Comfort.
Tại khu vực đô thị của 4 thành phố chính, thương hiệu vệ sinh nhà cửa Vim và bột giặt Lix ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, mỗi thương hiệu đều tăng 1 bậc so với năm trước, đứng tại vị trí thứ 5 và 7.
Tại nông thôn, phân khúc tiết kiệm ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với hai thương hiệu chăm sóc quần áo là Net và Surf đạt mức tăng trưởng hai chữ số và tăng cả tần suất mua hàng. Surf có bước tiến vượt bậc, tăng 2 bậc để lọt vào Top 10.
6. Top 5 chủ sở hữu thương hiệu được chọn mua nhiều nhất
Bảng xếp hạng Top 5 các chủ sở hữu thương hiệu FMCG được lựa chọn nhiều nhất tại cả đô thị và nông thôn Việt Nam vẫn giữ nguyên thứ tự so với năm 2023. Vinamilk, Unilever và Masan đều xuất hiện trong cả hai bảng xếp hạng, chiếm ưu thế trên thị trường FMCG.
Vinamilk và Masan tiếp tục dẫn đầu Top các chủ thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại khu vực đô thị và nông thôn, với sự hiện diện của nhiều thương hiệu quen thuộc trong ngành Sữa và Thực phẩm. Unilever duy trì vị thế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc gia đình và cá nhân, đứng thứ hai tại cả khu vực đô thị và nông thôn.
Nestlé, tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu, giữ vững vị trí thứ 4 tại khu vực đô thị, nhờ vào việc gia tăng thêm một triệu lần mua hàng. Trong khi đó, Wilmar, nhà sản xuất dầu ăn hàng đầu Châu Á, củng cố vị trí thứ 4 tại nông thôn với mức tăng trưởng đáng kể 17 triệu lần mua hàng.
Ở vị trí thứ 5, Suntory-PepsiCo Vietnam Beverages giữ nguyên vị trí cũng như số lần mua hàng tại thị trường đô thị. Tại nông thôn, Acecook Việt Nam đạt thêm 20 triệu lần mua hàng nhờ sự thành công của thương hiệu mì Hảo Hảo.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường FMCG Việt Nam, việc liên tục đổi mới và thích ứng là chìa khóa thành công. Người tiêu dùng ngày càng thông minh và đòi hỏi nhiều hơn từ các sản phẩm và thương hiệu, do đó các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng và hiện diện ở mọi điểm chạm. Bằng cách nắm bắt nghệ thuật thích ứng và tận dụng cơ hội, các doanh nghiệp có thể vượt qua thách thức và trở thành những người dẫn đầu thị trường.
Mời bạn xem báo cáo đầy đủ Vietnam Brand Footprint 2024 tại đây và theo dõi bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu FMCG cũng như Top 20 của từng ngành hàng tại đây.