X

Giải Pháp Quản Lý Hệ Thống Phân Phối DMS Của Marico: Khác Biệt Hay Là Chết?

  1. Thị Trường FMCG Việt Nam – Nội, Ngoại So Găng: Lựa Chọn Nào Thông Minh Cho Doanh Nghiệp

Từ hơn 2 thập kỷ trước, Việt Nam đã là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G (hàng tiêu dùng), CocaCola, PepsiCo (nước giải khát)… Theo thời gian, những ông lớn này ngày càng uy lực. Theo thông tin nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy, Unilever là 1 trong 3 thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều nhất. Còn CocaCola và PepsiCo vẫn đang thượng phong trong thị trường đồ uống.

Trước sức mạnh toàn diện của những gã khổng lồ, doanh nghiệp Việt Nam liên tục gặp khó khăn. Trong thế trận không ngang tài ngang sức đó, thay vì lựa chọn chiến lược “châu chấu đá xe” một số công ty đã lựa chọn giải pháp “đứng trên vai người khổng lồ” bán mình để tiếp tục duy trì sự tồn tại và tăng trưởng. Ở lĩnh vực thức uống, có thể kể đến trường hợp Tribeco bán cho Uni-President (Đài Loan), Interfoods (thương hiệu trà bí đao Wonderfarm) bán cho Kirin Holdings (Nhật). Với mảng tiêu dùng, thị trường ghi nhận sự kiện Diana bán cho Unicharm (Nhật), ICP (thương hiệu X-Men) bán cho Marico (Ấn Độ)…

Theo ông Phan Quốc Công- người sáng lập ICP: “Doanh nhân đều coi doanh nghiệp mình tạo dựng như đứa con tinh thần và những người thương con lúc nào cũng muốn con mình khỏe mạnh và trưởng thành. Nếu cứ giữ con bên mình hoài thì nó sẽ mãi là một đứa bé”.

Một thương hiệu khi sinh ra quan trọng nhất là tạo tiếp cho nó con đường đi để nó phát triển. Mười năm qua, ICP đã đi đúng lộ trình như vậy. Vậy nên để “đứa con tinh thần” trưởng thành và thành công hơn. ICP đã lựa chọn bán lại 85% cổ phần cho Marico – một doanh nghiệp hóa mỹ phẩm lớn tại Ấn Độ và có nhiều nét tương đồng về văn hóa công ty với ICP.

Marico Ấn Độ thâu tóm ICP (thương hiệu X-Men)

Hiện nay, dưới sự quản lý của tập đoàn hóa mỹ phẩm Marico Ấn Độ, X-Men bước đi những bước lặng lẽ nhưng vẫn hiệu quả. Marico luôn làm rất tốt, không hề vung tiền ồ ạt mà từng bước thực hiện những chiến lược thông minh của mình.

Ngoài sự thành công trong ngành hàng hóa mỹ phẩm, Marico còn nổi tiếng là doanh nghiệp thành công khi lựa chọn đúng thị trường ngách với chiến lược “né đối thủ đi theo chiến lược đại chúng” nhắm vào khách hàng cao cấp với sản phẩm “nước mắm Phú Quốc” với độ đạm cao.

Thành công không ngừng ở các lĩnh vực làm cho thị phần Marico ngày càng tăng, kéo theo đó là quy mô doanh nghiệp cũng tăng trưởng không ngừng. Khiến phần mềm quản lý hệ thống phân phối cũ không đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu quản lý và dẫn đến hàng loạt các vấn đề như: Hệ thống thường xuyên bị lỗi, thiếu ổn định; Không đáp ứng được nhu cầu mở rộng kinh doanh của khách hàng; không nắm bắt kịp thời được tình hình tổng quan ngoài thị trường; quy trình làm việc của các nhân viên ngoài thị trường không nhất quán, thiếu hiệu quả,…. phát sinh không ngừng khiến các cấp lãnh đạo Marico không thể đưa ra được những chiến lược đúng đắn, kịp thời.

Chính vì lẽ đó, Marico đã nghiên cứu và lựa chọn cho mình một giải pháp toàn diện, xuyên suốt và ổn định có thể giải quyết được tất cả các vấn đề khó khăn trong quản lý phân phối cũng như giúp doanh nghiệp mở rộng để đáp ứng với tình hình thị trường kinh doanh khốc liệt.

Vậy giải pháp nào khiến một trong những doanh nghiệp hàng đầu như Marico lựa chọn quản lý hệ thống phân phối bán hàng của mình?

  1. Marico – Khác Biệt Hay Là Chết?

Cùng với những doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực FMCG như: Tân Hiệp Phát, URC, P&G, Mesa,…. Marico là doanh nghiệp tiếp theo ghi tên vào danh sách đối tác sử dụng giải pháp quản lý hệ thống phân phối bán hàng của DMSpro vào tháng 11/2017 vừa qua.

Marico triển khai dự án DMS của DMSpro

Trong thị trường ngành tiêu dùng cạnh tranh khốc liệt và thay đổi chóng mặt như hiên nay việc có một sản phẩm tốt thôi là chưa đủ. Bởi thế, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược thức thời và thông minh không chỉ trên mặt trận tranh giành thị phần mà còn phải chuẩn bị cho mình một “hậu phương” vững chắc, đủ mạnh, ổn định với đội quân những nhân viên kinh doanh tinh nhuệ và đồng đều mới có thể giúp doanh nghiệp có tâm thái vững vàng nhất để không bị động trong cuộc chiến giành thị phần tại thị trường Việt Nam.

Nhận thức rõ ràng được vấn đề đó, Marico luôn lựa chọn cho mình những chiến lược khác biệt đầy tính sáng tạo giúp tạo điểm nhấn vượt bậc cho các sản phẩm, thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Song song với đó, Marico cũng thể hiện mình là một nhà đầu tư thông minh khi lựa chọn phần mềm quản lý hệ thống phân phối dms của DMSpro dựa trên nền tảng điện toán đám mây Acumatica với những tính năng như: Core DMS trên nền tảng Acumatica; eCalendar ; SFA; Eroute; BI Qlik; Visibility.

Thông qua dự án này, một lần nữa DMSpro khẳng định được vị thế của mình và chất lượng giải pháp dms mang lại cho khách hàng. Luôn cam kết hỗ trợ khách hàng chinh phục thị trường đầy thử thách, nhất là ở các nước đang phát triển. DMSpro thấu hiểu và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: FMCG, dược phẩm, rượu, vật liệu xây dựng, điện tử, đồ gia dụng, nông nghiệp, ….

Với phần mềm quản lý hệ thống dms, DMSpro sẽ đồng hành cùng khách hàng “phá vỡ” mọi rào cản về quản lý hệ thống phân phối, loại bỏ những sai phạm trong quản lý để doanh nghiệp ngày càng “tăng tốc” trên cuộc đua chiếm lĩnh thị phần.

Sẵn sàng cùng “bộ đôi hoàn hảo” DMSpro & Acumatica đưa hiệu quả Quản Lý Kênh Phân Phối Bán Hàng lên một Tầm Cao mới? 

lan huong: