DMS là từ viết tắt của Distribution Management System – Hệ thống Quản lý Phân phối, Bán hàng. Đây là giải pháp giúp quản lý toàn bộ hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường, từ các kênh phân phối đến các điểm bán. Hệ thống này giúp theo dõi diễn biến tại các kênh phân phối, quản lý tính tuân thủ của nhân viên thị trường, tự động hóa quy trình bán hàng, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý công nợ và các biến động khác ngoài thị trường.
Công cụ này giúp quản lý đồng bộ 100% dữ liệu xuyên suốt chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất đến mỗi nhà phân phối và điểm bán lẻ. Nhờ vào DMS, doanh nghiệp luôn nắm bắt thông tin thị trường tức thời để ra quyết định kinh doanh phù hợp, cũng như quản lý kênh phân phối dễ dàng, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao.
[DOWNLOAD] eBook: Quản lý hệ thống phân phối (DMS) cho Doanh nghiệp
Với hiệu lực của Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC): các doanh nghiệp tại Đông Nam Á không thể làm ngơ trước áp lực cạnh tranh từ thị trường. Doanh nghiệp sản xuất & phân phối đối diện với nhiều thách thức trong việc xây dựng và nhận dạng thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối, đặc biệt là ở những nước đang phát triển, nơi mà kênh truyền thống chiếm trọng số rất lớn trong các kênh phân phối, nơi mà các nhà phân phối địa phương quen thuộc với truyền thống bán buôn hơn là phủ lẻ.
Theo ông Peter Phạm – Tổng Giám đốc DMSpro, thì những thách thức đến từ hệ thống phân phối bao gồm:
Những câu hỏi khiến cấp quản lý, lãnh đạo hệ thống phân phối luôn “canh cánh” trong suốt quá trình quản lý:
Giải pháp quản lý hệ thống phân phối (Distribution Management System – DMS) không chỉ là một công cụ để ghi nhận đơn hàng ngoài thị trường mà là bộ ứng dụng được thiết kế và liên tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu vận hành của đội ngũ bán hàng, các nhà phân phối, của công ty với các mục tiêu:
Hệ thống và các ứng dụng trong hệ sinh thái DMS được thiết kế để phục vụ nhu cầu của nhiều bộ phận trong một doanh nghiệp. Những người dùng chính bao gồm:
Hệ thống DMS không chỉ giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trong phân phối mà còn tạo ra giá trị bền vững, nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc. Bằng việc triển khai DMS, doanh nghiệp có thể đảm bảo hoạt động phân phối mượt mà, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.