X

BÁO CÁO VỀ THỊ TRƯỜNG FMCG THÁNG 12 NĂM 2018 BỞI KANTAR WORLDPANEL

Tiêu Điểm Chính

1, Các Chỉ Số Chính
Việt Nam giữ ổn định kinh tế vĩ mô, với mức tăng trưởng đạt 7.1% năm 2018 cao nhất từ 2011 cho tới nay
2, Xu Hướng Ngành Hàng FMCG
Trong khu vực Nông Thôn là động lực tăng trưởng chính cho ngành hàng FMCG, bức tranh trái ngược tại Thành Thị 4 PT với múc tăng trưởng âm về khối lượng tiêu dùng.
3, Ngành Hàng Tiêu Biểu
Đồ uống có nguồn gốc thực vật đang dẫn đầu xu hướng mới với mức tăng trưởng cao.
4, Kênh Mua Sắm
Bán lẻ hiện tại tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
5, Tiêu Điểm
Chiến lược phát triển kênh tiêu dùng bên ngoài: Phân khúc khách hàng đóng vai trò quan trọng.

CÁC CHỈ SỐ CHÍNH

CPI giảm trong tháng 12 và đạt mục tiêu dưới +4% đề ra cho cả năm. Nhu cầu tiêu dùng trong nước giữ vững đà tăng trưởng với mức tăng 2 con số. Nhìn chung, Việt Nam duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với mức tăng trưởng GDP đạt 7.1% cao hơn so với mong đợi và lập kỷ lục tính từ năm 2011 đến nay.

XU HƯỚNG FMCG

Trong khi thị trường Nông thôn là động lực tăng trưởng chính cho FMCG với những chuyển biến tích cực, bức tranh trái ngược tại Thành thị 4 TP với mức tăng trưởng âm về khối lượng tiêu dùng.

TĂNG TRƯỞNG FMCG THEO NGÀNH HÀNG

Sữa và thực vật đóng vai trò tăng trưởng tốt ở khu vực Nông Thôn, chủ yếu là nhờ các sản phẩm tiện lợi ngày càng mở rộng mạng lưới và gia tăng khối lượng tiêu dùng. Trong khi đó tại Thành Thị 4 TP khối lượng tiêu dùng các ngành hàng đồ uống và thực phẩm sụt giảm.

NGÀNH HÀNG TIÊU BIỂU

Đồ uống có nguồn gốc thực vật đang dẫn đầu xu hướng mới. Phân khúc này tăng trưởng rất nhanh mặc dù ngành hàng Sữa nói chung đang giảm tại Thành Thị 4 PT. Việc các sản phẩm mới ra mắt có tốc độ phát triển nhanh hơn trung bình ngành hàng cho thấy phân khúc này đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và hữa hẹn sẽ mở rộng hơn nữa với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới.

KÊNH MUA SẮM

Trong khi thị trường Thành Thị 4 TP chưa có nhiều chuyển biến đáng kể, kênh bán lẻ hiện đại tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ lên ddeenss 220%. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của kênh siêu thị Mini/ Cửa Hàng Tiện Lợi và mở rộng không ngừng kênh mua sắm online. Tại Nông Thôn, cửa hàng tạp hóa được nâng cấp với không gian rộng, đa dạng mặt hàng tiếp tục thu hút thêm nhiều người mua mới.

TIÊU ĐIỂM CỦA THÁNG

Chiến lược phát triển kênh tiêu dùng bên ngoài: Phân khúc khách hàng đóng vai trò quan trọng
Các nhóm tuổi khác nhau sẽ có sự lựa chọn kênh mua sắm cho tiêu dùng khác nhau. Trong khi các cửa hàng tiện lợi là địa điểm yêu thích của GenZ thì Millennials lại ưu chuộng các quán cà phê và trà với sự phong phú hơn về các loại đồ uống. Bên cạnh đó, hình thức giao hàng cũng là một kênh mới, đặc biệt đối với nhóm văn phòng, để đặt hàng đồ uống (qua điện thoại hoặc trực tuyến) cho việc tiêu dùng bên ngoài.

Vài nét về Kantar Worldpanel

Kantar Worldpanel là chuyên gia toàn cầu trong việc nghiên cứu hành vi của người mua hàng. Thông qua việc quan sát thị trường liên tục, thực hiện các phân tích cao cấp và đưa ra các giải pháp phù hợp, Kantar Worldpanel truyền cảm hứng cho các quyết định thành công của các thương hiệu lớn, các nhà bán lẻ, các nhà phân tích thị trường và các tổ chức chính phủ trên toàn thế giới.

Thang Pham Minh: