Thế hệ Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Từ Facebook, Youtube, Instagram đến mạng internet rộng lớn, thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin mà mình cần một cách nhanh chóng, không tốn nhiều công sức.
Kỹ năng giao tiếp và nói trước đám đông là hai kỹ năng quan trọng hàng đầu, cũng được xem như thế mạnh của thế hệ Z.
Lớn lên trong thế giới trực tuyến, thế hệ Z có được thuận lợi vô cùng to lớn so với các thế hệ trước đó chính là khả năng nắm bắt thông tin. Chính vì được sinh ra trong thời đại đã có gần như đầy đủ mọi thứ, thế hệ Z khá tự tin khi tiếp xúc và khám phá thế giới. Họ được sinh ra trong sự đầy đủ, thế giới gần như trong tầm tay họ.
Khám phá thông tin giúp thế hệ Z có cơ hội tiếp xúc với những luồng tư tưởng tiến bộ, đã hỗ trợ thế hệ Z thành những người suy nghĩ toàn cầu. Họ nhận thức được các vấn đề xã hội và tự học mọi thứ nhờ vào các bài giảng. Xem video trực tuyến trên các mạng chia sẻ như Youtube, Vimeo hay Facebook là cách để thế hệ Z cảm thấy thời gian không trôi qua một cách lãng phí. Nó giúp họ giải trí và thu thập thêm kiến thức xã hội, thậm chí là nảy sinh những ý tưởng mới mẻ.
Đối với thế hệ Z, mạng xã hội là chính bản thân họ
Thế hệ Z rất thích dõi theo và quan tâm đến những người người có kiến thức, kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó hoặc có sức ảnh hưởng sâu rộng. Nhưng không vì thế mà họ ước ao trở thành những người đó. Thế hệ Z luôn muốn tạo dựng những điều của riêng mình. Với GEN Z, “luôn là chính mình” là điều quan trọng nhất. Xét về bản năng, thế hệ Z rất thoải mái nêu ra quan điểm cá nhân, nhất là trên mạng xã hội.
Những người nổi tiếng giờ đã không chỉ còn là diễn viên Hollywood hay ngôi sao thể thao nữa. Nếu bạn bất chợt hỏi thế hệ Z rằng họ muốn làm gì khi lớn lên, họ sẽ không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi muốn trở thành một ngôi sao truyền thông mạng xã hội” như thể đó là những điều hiển nhiên và hết sức đơn giản trong cuộc sống này. Những dòng status trên Facebook, những cuộc gọi Facetime hay những bức ảnh hàng nghìn like trên Instagram gần như trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của thế hệ Z.
Với thế hệ Z, ở đâu cũng là “nơi làm việc lý tưởng”
Cách sống và làm việc của thế hệ Z gần như gắn liền với khái niệm “tự động hóa”. Và đối với các bạn ấy, không gian làm việc cũng quan trọng không kém công việc. 47% bạn trẻ thuộc thế hệ Z cho rằng môi trường làm việc vui vẻ và sự linh hoạt là hai yếu tố hàng đầu cho một công việc. Họ thích tận hưởng không gian làm việc, đặc biệt hứng thú với những nơi mà họ có thể dành thời gian gặp gỡ mọi người và có thêm nhiều bạn mới.
Trong một cuộc khảo sát mới nhất, có đến 72% bạn trẻ thuộc thế hệ Z đang học trung học khẳng định họ muốn mở một công ty cho riêng mình. Biết kết hợp tối ưu sự thông minh của con người và trí tuệ nhân tạo (AI) chính là điểm mạnh, cũng là yếu tố giúp thế hệ Z tự tin hơn và từng bước đạt được thành công. Thế giới sắp sửa chào đón một thế hệ doanh nhân trẻ thông minh, nhiệt huyết và máu lửa.
Thế hệ Z – thế hệ tạo ra ảnh hưởng tích cực lên thế giới
Nói cách khác, thế hệ Z muốn tự trưởng thành và tạo sức ảnh hưởng theo cách riêng của họ. Kết quả từ nhiều cuộc khảo sát cho thấy, ba giá trị chủ yếu làm nên tính cách của thế hệ Z chính là: trung thành, thành thực và chân thành.
Từ đó, “công bằng xã hội”, “giá trị nhân văn” và “quyền con người” dần trở thành những mục tiêu mà thế hệ Z dùng tất cả sức trẻ của mình để theo đuổi. Họ sẵn sàng bị thu hút với vô vàn vấn đề của xã hội như hoạt động từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hay các hoạt động bảo vệ môi trường, lợi ích cộng đồng xã hội…
Nói tóm lại, thế hệ Z là thế hệ của các bạn trẻ ham học hỏi, sẵn sàng nói lên quan điểm của mình trên mạng xã hội hoặc ngay tại chính nơi các bạn ấy làm việc. “Linh hoạt trong cuộc sống” cũng chính là phương châm sống mà thế hệ Z luôn luôn theo đuổi.
Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI), hơn bao giờ hết thế hệ Z nhận thức rõ được vai trò của mình cũng như tầm quan trọng của việc kết nối giữa người với người. Định nghĩa về hạnh phúc, sung túc và thành công của họ cũng vì thế mà khác đi ít nhiều so với các thế hệ trước đó.
Cũng chính vì lớn lên trong giai đoạn suy thoái của nền kinh tế toàn cầu (khởi nguồn từ năm 2008), thế hệ Z cũng được kỳ vọng sẽ là thế hệ có ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế, đặc biệt mang suy nghĩ tích cực lan tỏa trong môi trường làm việc của mình. Nhờ được trang bị kỹ năng khoa học máy tính, thế hệ Z cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh trong “tư duy sáng tạo” và không ngần ngại trước những ý tưởng mới.
Thế hệ Z là thế hệ của những nhà lãnh đạo tương lai
Đã đến lúc nên ngừng so sánh thế hệ Z với các thế hệ trước đó. Họ là những bạn trẻ đã được nuôi dưỡng trong một thời đại khác biệt, trong một thế giới luôn vận động không ngừng và luôn có những điều mới mẻ mỗi ngày. Thế hệ Z – một thế hệ đang háo hức để tạo ra ảnh hưởng tích cực và vun đắp thế giới ngày một tốt đẹp hơn, rất cần được tôn trọng, khích lệ và ủng hộ.