- 15-10-2019
- Danh mục: Tech
7 năm cho đứa con trong giải pháp bán hàng và quản lý phân phối, DMSpro đã có nhiều bước thăng trầm để đến ngày hôm nay. Quá trình này không chỉ là nỗ lực tập thể, mà còn là tinh thần thép để đưa con thuyền tiếp tục phát triển.
Nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2019, trang Vietnammoi đã có buổi trò chuyện thân mật cùng ông Peter Phạm, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần DMSpro.
– Xin chào ông Peter Phạm, rất cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, xin chúc ông có nhiều sức khỏe cho việc phát triển giải pháp vì doanh nghiệp Việt tại thị trường. Được biết DMSpro đã có mặt thị trường từ lâu, ông có thể cho biết khái quát về mô hình của mình trước và sau cải tiến như thế nào trong nhu cầu đa dạng của khách hàng?
DMSpro chuyển từ một mô hình chuyên cung cấp giải pháp quản lý phân phối, bán hàng (DMS) trên nền tảng điện toán đám mây thành công ty số hoá và thông minh hoá việc phân phối hàng hoá của doanh nghiệp ra thị trường.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, với đội ngũ chuyên gia am hiểu đặc thù ngành và giàu kinh nghiệm triển khai dự án DMS cho nhiều công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia, chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra đời các giải pháp tối ưu bằng công nghệ tiên tiến nhằm thỏa mãn nhu cầu về quản trị kênh phân phối và bán hàng của doanh nghiệp.
Hiện tại, DMSpro đã được nâng lên tầm mới sánh ngang với khu vực châu Á khi chúng tôi đang áp dụng công nghệ AI (Artificial Intelligent – Trí tuệ nhân tạo), Machine Learning (Máy học), IoT vào các sản phẩm, giải pháp của mình. Những giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất phân phối hàng hoá trong thời đại công nghệ 4.0.
– Đâu là thế mạnh khi công ty khi vận hành DMSpro? Công nghệ góp phần như thế nào cho việc này?
Thế mạnh vững bền của DMSpro được tạo nên từ sự kết hợp giữa 3 yếu tố: con người, kinh nghiệm và công nghệ. Theo tôi, công nghệ chỉ là nền tảng. Tương tự như một cuộc thi Siêu đầu bếp, người giỏi nhất là người có thể tạo ra món ăn ngon và bắt mắt nhất từ các nguyên vật liệu cho trước như nhau.
DMSpro đưa công nghệ mới vào các giải pháp không phải theo phong trào mà là để giải quyết các bài toán cụ thể, có các chỉ số đo lường rõ ràng, kết quả ban đầu cho thấy các công nghệ mới này đã giúp tăng tính hiệu quả lên gấp mấy chục lần so với con người thực hiện.
DMSpro đang tạo ra các sản phẩm vừa tiên phong vừa giải quyết được bài toán phức tạp của khách hàng. Do đó, chúng tôi luôn được khách hàng tin tưởng trao cho trọng trách đồng song hành.
– Đâu là giá trị cốt lõi hiện nay mà công ty đang theo đuổi trên thương trường khi mà thành công và khó khăn là luôn có?
Tôi không cho rằng mình đã thành công, chúng ta đang ở trong thời kỳ của nền kinh tế trải nghiệm. Khó khăn là làm sao một sản phẩm được tạo ra có thể giúp cho các đối tượng người dùng khác nhau có thể trải nghiệm và tìm kiếm được niềm vui trong công việc. Nó không đơn thuần là một ứng dụng CNTT khô khan mà họ phải sử dụng vì công việc hàng ngày.
Chúng tôi đặt ra cho mình 5 giá trị cốt lõi trong đó 2 giá trị chính hướng đến khách hàng là Intergrity & Innovation (tạm dịch: Chính trực và Cải tiến). Chúng tôi muốn mọi nhân viên DMSpro luôn thấm nhuần sự chính trực trong lời nói và hành động, để đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất như mình đã cam kết.
Đồng thời, phải luôn cập nhật, đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả lao động, không hài lòng với gì mình đạt được của ngày hôm nay. Vì vậy, đội ngũ nhân sự DMSpro phải luôn nâng cấp mình mỗi ngày, làm việc với tinh thần ‘không gì là không thể’.
– Ông đánh giá như thế nào cho thị trường cạnh tranh? Yếu tố nào để ông dấn thân vào lĩnh vực đầy cạnh tranh này?
Cạnh tranh luôn rất khốc liệt nhưng chính vì có cạnh tranh mới đem lại những thú vị, mới có động lực để cải tiến, để học hỏi và để làm mới mình.
Tôi cảm thấy rất hào hứng khi bây giờ chúng tôi đang cạnh tranh với những công ty hàng đầu thế giới.
Chúng tôi thua họ ở thương hiệu, ở độ lớn công ty nhưng chúng tôi thắng họ ở độ trải nghiệm giải pháp, thắng họ ở chiều sâu trong giải quyết vấn đề, thắng họ ở đam mê chuyển đổi số Việt Nam mà cụ thể hơn là trong phân phối hàng hoá. Mình thấy cái gì mình yếu thì mình đi tìm người giỏi hơn để nhờ tư vấn cả trong nước lẫn quốc tế.
DMSpro đang mang trong mình sứ mệnh ‘Cung cấp cho khách hàng giải pháp hiệu quả nhất để tiếp cận và phân phối hàng hoá của họ đến tay người tiêu dùng tại mọi ngóc ngách của châu Á’.
Đó cũng là hướng đi riêng đầy thách thức nhưng có ý nghĩa to lớn. Chúng tôi tự hào về việc đang từng bước cùng với khách hàng của mình viết nên câu chuyện thành công ở trong nước và vươn xa hơn tới tầm châu lục.
– Trong tương lai gần, ông hoạch định như thế nào cho DMSpro dưới góc độ nhà sáng lập? Tính cạnh tranh là luôn có, ông dự kiến cải tiến giải pháp bán hàng DMSpro như thế nào cho mô hình của mình?
Để đạt được mục tiêu của mình, DMSpro cần đồng lòng từ bên trong cũng như sức mạnh từ bên ngoài.
Chúng tôi chuyển đổi từ công ty cung cấp giải pháp thuần tuý sang công ty sản xuất về ứng dụng, từ bán hàng trực tiếp sang bán hàng thông qua đối tác. Do đó, chúng tôi sẽ làm thật tốt vai trò sản xuất ra các ứng dụng giải quyết các bài toán cụ thể cho doanh nghiệp và đưa nó ra thị trường không những trong nước, mà ra cả khu vực thông qua các đối tác rất chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm các đối tác phù hợp để kết hợp lại thành 1 hệ sinh thái làm đối trọng với các đối thủ lớn về công nghệ nhưng thiếu tính địa phương.
Thời gian của ông dành cho “đứa con tinh thần” của mình như thế nào? Đâu là kỷ niệm ghi dấu ấn nhiều nhất cho việc phát triển DMSpro đến ngày hôm nay?
Bắt đầu từ đầu năm 2019 đến nay tôi dành toàn tâm, toàn thời gian của mình cho đứa con này. Tôi thấy nó càng lớn càng dễ thương và nó cần mình chăm sóc, điều đó vừa là trách nhiệm với tổ chức, vừa là đam mê của chính tôi.
Cách đây 7 năm khi tôi quyết định giải pháp của mình phải là một giải pháp tập trung (chạy trên web, cloud) thì có nhiều người chê bai và không tin về độ thành công. Nhưng vì những điều đó mà chúng tôi lại ổn hơn cho đến hôm nay.
Lúc đấy, cũng có người là cây đa, cây đề trong ngành không tin, phản bác cũng làm chúng tôi hoang mang, nhưng may mắn là chúng tôi không để ý nghĩ thất bại xâm chiếm suy nghĩ của mình, đó là 1 kỷ niệm khi tôi luôn nhớ khi ngày đầu khởi nghiệp.
– Trong quá trình vận hành và phát triển, ông có trăn trở gì mỗi khi “đứa con trở bệnh” hay không? Với những lần như thế, đâu là triết lý để ông giải quyết vấn đề tồn đọng này?
Đương nhiên việc kinh doanh sẽ luôn gặp nhiều khó khăn, đến từ nhiều phía, nhiều ngữ cảnh, mỗi tế bào (nhân viên, cộng sự) trong tổ chức đều có những vấn đề khác nhau, có tế bào tốt, có tế bào chưa tốt, có tế bào tích cực và cũng có tế bào tiêu cực và thế là tổ chức trở nên có vấn đề.
Tôi đã lắng nghe các chiều cũng giống như lắng nghe cơ thể mình để hiểu xem điều gì đang xảy ra, nhưng mình lại không phải là thầy thuốc nên làm sao chữa.
Tôi đi tìm bác sĩ cho tổ chức của mình nhưng lại thất bại và quyết tâm thay đổi chính mình để sống với thể trạng lúc ấy và cảm nhận điều gì đang xảy ra bên trong tổ chức mình.
Tôi cho rằng tôi là một người kiên nhẫn nhưng cũng rất quyết đoán, cái gì cần cắt bỏ thì cắt bỏ ngay, cái gì cần nuôi để nó thay đổi thì tôi sẽ cho họ cơ hội và sẽ cố nuôi.
Tôi cũng may mắn có một số cộng sự hết mình vì tổ chức và đã cùng tôi tự điều trị bệnh cho chính mình. Tôi vẫn đang tiếp tục tìm bác sĩ, các chuyên gia giỏi để giúp tôi nâng cao sức bền cho các tế bào trong tổ chức mình đủ sức đi ra biển lớn, chống chọi những cơn sóng lớn ngoài kia.
– Ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khi mà khởi nghiệp được xem như hoài bão để khẳng định mình?
Đối với các bạn trẻ còn là sinh viên thì tôi khuyên hãy học thật vững những kiến thức nền tảng mà thầy cô đang truyền đạt tại trường Đại học, hãy đọc thật nhiều để có thêm kiến thức xã hội, có thêm trải nghiệm, và hãy cọ xát trước hãy nghĩ đến khởi nghiệp.
Còn các bạn đã ra trường rồi cũng nên trang bị cho mình một số kỹ năng mềm và một số kỹ năng cơ bản về quản trị trước khi khởi nghiệp. Cùng với đó, cũng nên xác định rõ cái mình định khởi nghiệp có phải là cái mình đam mê không, mình có thể bỏ hết mọi thứ cho nó hay không.
– Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ cho buổi phỏng vấn này. Một lần nữa, chúc ông có nhiều sức khỏe cho việc phát triển giải pháp vì doanh nghiệp Việt tại thị trường. Chúc DMSpro luôn phát triển trong thời gian tới với những giải pháp quản lý bán hàng vượt trội.
Theo Vietnammoi